അല്ല. നബിയെക്കുറിച്ച (സ) കൃത്യവും വസ്തുനിഷ്ഠവുമായ സംഭവവിവരണമാണ് ഹദീഥുകളിലുള്ളത്. ഹദീഥ് ശേഖരണത്തിൻെറയും ക്രോഡീകരണത്തിന്റെയും ത്യാഗപൂർണമായ ചരിത്രമറിയാത്തവരാണ് ഹദീഥുകളെക്കുറിച്ച് യാതൊരു ആദരവുമില്ലാതെ സംസാരിക്കുന്നത്. സ്വഹാബിമാരും താബിഉകളുമെല്ലാം വളരെ സൂക്ഷ്മതയോടുകൂടിയാണ് ഹദീഥുകൾ അടുത്ത തലമുറയ്ക്ക് കൈമാറിയത്. കള്ള ഹദീഥുകളിൽ നിന്ന് സമൂഹത്തെ രക്ഷിക്കുവാൻ അവർ പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധിച്ചു. നബി (സ) യെ ക്കുറിച്ച് ഇല്ലാത്തതൊന്നും തങ്ങളുടെ നാവിലൂടെ പുറത്തുവരരുതെന്ന് അവർക്ക് നിർബന്ധമുണ്ടായിരുന്നു; അതോടൊപ്പം തന്നെ, നബിയിൽ (സ) നിന്നുള്ളതെന്ന രൂപത്തിൽ നബിയിൽ (സ) നിന്നുള്ളതല്ലാത്ത യാതൊന്നും സമൂഹത്തിൽ പ്രചരിക്കാതിരിക്കുവാനും അവർ ജാഗരൂകരായിരുന്നു. പ്രസ്തുത ജാഗ്രതയുടെ ഫലമായാണ് ഉസൂലുൽ ഹദീഥ് എന്ന ശാസ്ത്രം ഉണ്ടായിവന്നത്.
പ്രവാകാനുചരന്മാരില് നിന്ന് മതം പഠിച്ച താബിഉകള്ക്കുശേഷം, അവരില് നിന്ന് ഇസ്ലാമിക വിഷയങ്ങളെക്കുറിച്ച് മനസ്സിലാക്കിയ താബിഉത്താബിഉകളുടെ തലമുറയില് ഹദീഥ് പഠന-ശേഖരണ രംഗത്ത് വമ്പിച്ച മുന്നേറ്റം തന്നെയുണ്ടായി. അതിനായി ജീവിതം ഉഴിഞ്ഞു വെച്ച ത്യാഗികളുടെ കാലമായിരുന്നു അത്. ഇസ്ലാമിക കര്മശാസ്ത്രവിഷയങ്ങള് ക്രമരൂപത്തില് നല്കികൊണ്ട് ക്രോഡീകരിക്കപ്പെട്ട ഗ്രന്ഥങ്ങളാണ് അന്നത്തെ പണ്ഡിതന്മാര് രചിച്ചത്. ഓരോ വിഷയത്തെയും സംബന്ധിച്ച ഹദീഥുകള് ആ വിഷയത്തെക്കുറിച്ച് പറയുന്ന തിനിടക്ക് ഉദ്ധരിക്കുകയായിരുന്നു അവര് പൊതുവെ ചെയ്തിരുന്നത്. ഇത്തരം ഹദീഥ് ശേഖരങ്ങളെ മുസ്വന്നഫ് എന്നോ മുവത്വഅ് എന്നോ ആണ് വിളിക്കുന്നത്. ഇന്ന് ഉപലബ്ധമായ മുസന്നഫുകളില് ഏറ്റവും പഴക്കമുള്ളത്, ഇമാം മാലിക്കുബ്നു അനസിന്റെ (ഹിജ്റ 93-179) അല് മുവത്ത്വയാണ്. ഹിജ്റ 150ല് മരണപ്പെട്ട ഇബ്നു തുറൈബിന്റെയും 161ല് മരണപ്പെട്ട സുഫ്യാനു ഥ്ഥൗരിയുടെയും ഹിജ്റ 211ൽ മരണപ്പെട്ട അബ്ദുര്റസാഖ് അസ്വന്ആനിയുടെയും ഹിജ്റ235ല് മരണപ്പെട്ട അബൂബക്കര് ബ്ന് അബീശൈബയുടെയും മുസ്വന്നഫുകൾ പ്രസിദ്ധങ്ങളാണ്.
കുഴപ്പങ്ങളില്നിന്നും വ്യതിയാനങ്ങളില്നിന്നും മുസ്ലിം ബഹുജനങ്ങളെ സംരക്ഷിച്ച് വിശുദ്ധ ക്വുര്ആനിലൂടെയും പ്രവാചകചര്യ യിലൂ ടെയും അവരെ നയിക്കുന്നതിനു വേണ്ടി വ്യാജ ഹദീഥുകളെയും യഥാര്ഥ നബിചര്യകളെയും വേര്തിരിച്ച് മനസ്സിലാക്കുവാനും രേഖപ്പെടു ത്തുവാനുമുള്ള ത്യാഗപൂര്ണമായ പണ്ഡിത പരിശ്രമത്തോടൊപ്പം തന്നെ, വാമൊഴിയായി ലഭിച്ച ഹദീഥുകളുടെ വെളിച്ചത്തില് ദൈവിക മാര്ഗദര്ശനത്തിലൂടെ ജനങ്ങളെ നയിക്കുന്നതിനുവേണ്ടി അവര്ക്ക് മതവിധികള് പറഞ്ഞുകൊടുക്കുന്നതിന്നായുള്ളപരിശ്രമങ്ങളുമുണ്ടാ യി. ഇതിന്വേണ്ടി പരിശ്രമിച്ച പ്രധാനപ്പെട്ട പണ്ഡിതമാരുടെ പേരില് സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടതാണ് നാല് കര്മശാസ്ത്രധാരകളായ മദ്ഹബുകള്. തബഉത്താബിഉകളില്പെട്ട മദ്ഹബിന്റെ ഇമാമാണ് അബൂഹനീഫ നുഅ്മാനു ബ്നു ഥാബിത്. താബിഉകള്ക്കു ശേഷമുള്ള അടുത്ത തലമുറയില്-താബിഉത്താബിഉകള്ക്കിടയില്-ജീവിച്ച ഇമാം മാലിക്കുബ്നു അനസാണ് മദ്ഹബുകളുടെ ഇമാമായി ഗണിക്കപ്പെടുന്ന മറ്റൊരു മഹാപണ്ഡിതന്. മുസന്നഫുകളില് ഏറ്റവും പഴക്കമുള്ള അല്മുവത്വയുടെ കര്ത്താവായ അദ്ദേഹം ഇമാം അബൂഹനീഫയുടെ സമകാലികരിലൊരാളായിരുന്നു.മാലിക്കുബ്നു അനസ്ന്റെ ശിഷ്യനായിരുന്ന അബൂഅബ്ദില്ലാ മുഹമ്മദ്ബ്നു ഇദ്രീസുശ്ശാഫിഈയാണ് മദ്ഹബിന്റെ ഇമാമായി അറിയപ്പെടുന്ന മൂന്നാമന്: നൂറോളം ഗ്രന്ഥങ്ങളെഴുതിയിട്ടുണ്ട് ഇമാം ശാഫിഈ. ഇമാം ശാഫിഈയുടെ ശിഷ്യനായിരുന്ന അഹ്മദ്ബ്ന് മുഹമ്മദ് ബ്ന് ഹന്ബല് അബൂ അബ്ദുല്ലാ അശ്ശൈബാനിയാണ് നാലാമത്തെ മദ്ഹബിന്റെ ഇമാമായി അറിയപ്പെടുന്നത്.. മുസ്നദ് അഹ്മദ് ബിന്ഹന്ബലാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ടതും പ്രസിദ്ധവുമായ ഹദീഥ്ശേഖരം.(13)
പ്രവാചക നില്നിന്ന് ഹദീഥുകള് നിവേദനം ചെയ്ത സ്വഹാബിമാരുടെ അടിസ്ഥാനത്തില് ക്രോഡീകരിക്കപ്പെട്ട ഹദീഥ് ഗ്രന്ഥങ്ങളാണ് മുസ്നദുകള് എന്നറിയപ്പെട്ടത്. ഓരോ പ്രത്യേക സ്വഹാബിയില്നിന്നും നിവേദനം ചെയ്യപ്പെട്ട ഹദീഥുകള് പ്രത്യേക അധ്യായമായാണ് മുസ്നദുകളില് ക്രോഡീകരിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. ഇമാം ശാഫിഈയുടെ ശിഷ്യനും നാലാമത്തെ മദ്ഹബിന്റെ ഇമാമുമായ ഇമാം അഹ്മദ് ബ്ന് ഹന്ബ ലിന്റെ ഹദീഥ് ശേഖരമാണ് മുസ്നദുകളില് ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ടതായി അറിയപ്പെടുന്നത്. വ്യാജ ഹദീഥുകള്ക്ക് ഹദീഥ് ഗ്രന്ഥങ്ങ ളില് സ്ഥാനം കുറയാന് മുസ്നദുകള് നിമിത്തമായി. ഒരാള് പ്രവാചകന്റെ പേരില് വല്ലതും പറയുകയും അയാള്ക്ക് നബിയില്നിന്ന് അയാള് വരെയുള്ള നിവേദകന്മാരുടെ ശൃംഖല അവതരിപ്പിക്കാന് കഴിയാതിരിക്കുകയും ചെയ്താല് അതിന്റെ സ്ഥാനം മുസ്നദുകളില്നിന്ന് സ്വാഭാവികമായും പുറത്തായിരിക്കും.
വിഷയക്രമത്തില് ഹദീഥുകളും സഹാബിമാരുടെയും താബിഉകളുടെയും അഭിപ്രായങ്ങളും ക്രോഡീകരിച്ചുകൊണ്ടുള്ള മുസന്നഫുകള് ക്കും പ്രവാചകരില് നിന്നുള്ള പൂര്ണമായ ഇസ്നാദിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില് ക്രോഡീകരിക്കപ്പെട്ട മുസ്നദുകളുടെയും നന്മകള് സ്വാംശീക രിച്ചുകൊണ്ട് ഹിജ്റ മൂന്നാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ തുടക്കത്തില് രചിക്കപ്പെട്ട ഹദീഥ് സമാഹാരങ്ങളാണ് ‘സുനന്’എന്ന് അറിയപ്പെടുന്നത്. വിഷയ ക്രമത്തില് ക്രോഡീകരിക്കപ്പെട്ടതും പൂര്ണമായ ഇസ്നാദോടുകൂടി ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ടതുമായ ഹദീഥുകളാണ് സുനന് ഗ്രന്ഥങ്ങളില് ക്രോഡീകരി ക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. ഹിജ്റ 227ല് മരണപ്പെട്ട സഈദ്ബ്നു മന്സൂന് അല്ഖുറാസാനിയും 255ല് മരണപ്പെട്ട അബ്ദുല്ലാഹിബ്നു അബ്ദുറഹ്മാ ന് അദ്ദാരിമിയുമാണ് ആദ്യകാല സുനനുകളുടെ കര്ത്താക്കള്.
ഹദീഥ് പഠനരംഗത്തെ നെല്ലും പതിരും വേര്തിരിച്ച് സംസ്കരിക്കുകയും പ്രവാചകനില് നിന്നുള്ളതാണെന്ന് ഉറപ്പുള്ള ഹദീഥുകള് മാത്രം ശേഖരിച്ച് മുസ്ലിംലോകത്തിന് നല്കുകയും ചെയ്ത മഹാ പ്രതിഭാശാലിയാണ് മുഹമ്മദ് ബ്ന് ഇസ്മായീല് അല് ബുഖാരി (ഹിജ്റ 196-256). അദ്ദേഹത്തിന്റെ ത്യാഗപൂര്ണമായ പരിശ്രമങ്ങളുടെ ഫലമായാണ് സ്വഹീഹായ ഹദീഥുകളുടെ മാത്രമായുള്ള ഒന്നാമത്തെ സമാഹാരമായ സ്വഹീഹുല് ബുഖാരി മുസ്ലിംലോകത്തിന് ലഭിച്ചത്. പതിനാറ് വര്ഷങ്ങള് നീണ്ടുനിന്ന നിരന്തരമായ യാത്രകളിലൂടെ ഹദീഥുകളറിയാവുന്ന ആയിരത്തിലധികം പേരുമായി ആശയക്കൈമാറ്റം നടത്തിക്കൊണ്ട് അദ്ദേഹം ശേഖരിച്ച ഏഴു ലക്ഷത്തോളം ഹദീഥു കളില്നിന്ന് ഇസ്നാദ് പരിശോധിച്ച് ഉറപ്പു വരുത്തിയശേഷം 7397 ഹദീഥുകളെ മാത്രം ഉള്ക്കൊള്ളിച്ചുകൊണ്ടാണ് ബുഖാരി തന്റെ അല് ജാമിഉ സ്സ്വഹീഹ് രചിച്ചത്. ഇതില് തന്നെ പല ഹദീഥുകളും ഒരേ പ്രവാചകചര്യയുടെ തന്നെ വ്യത്യസ്ത രൂപത്തിലുള്ള ആവര്ത്തനങ്ങ ളാണ്. ആകെ 2602 പ്രവാചകവചനങ്ങള് വ്യത്യസ്ത നിവേദകരിലൂടെ കടന്നുവന്നവയാണ് ബുഖാരിയിലുള്ള ഹദീഥുകളെന്ന് അതിന്റെ വ്യാഖ്യാതാവായ ഇബ്നു ഹജറുല് അസ്ഖലാനി വ്യക്തമായിട്ടുണ്ട്.
അബുല് ഹുസൈന് മുസ്ലിമിബ്നുല് ഹജ്ജാജ് അല് നൈസാപൂരി (ഹി 202-261) ആണ് സ്വഹീഹായ ഹദീഥുകളെ മാത്രം ക്രോഡീകരിച്ചുകൊണ്ട് ഗ്രന്ഥരചന നടത്തിയ മറ്റൊരു മഹാവ്യക്തിത്വം. നാല്പത്തിമൂന്ന് അധ്യായങ്ങളിലായി 7563 ഹദീഥുകളാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ സ്വഹീഹു മുസ്ലിമിലുള്ളത് ഇമാം ബുഖാരിയുടെയും ഇമാം മുസ്ലിംന്റെയും ശിഷ്യനായി രുന്ന അബൂബക്കര് മുഹമ്മദ്ബ്നു ഇസ്ഹാക്വ്ബ്നു ഖുസൈമയും സ്വഹീഹായ ഹദീഥുകള് മാത്രം ക്രോഡീകരിച്ചുകൊണ്ട് ഒരു ഗ്രന്ഥമെ ഴുതിയിട്ടുണ്ട്. സ്വഹീഹ് ഇബ്നു ഖുസൈമ എന്നാണ് അതിന്റെ പേര്.
ഇതിനുശേഷം പലരും ഹദീഥുകള് ക്രോഡീകരിച്ച് ഗ്രന്ഥങ്ങളെഴുതിയെങ്കിലും മുസ്ലിം ലോകത്ത് പരക്കെ അറിയപ്പെട്ടത് ഇവയിലുള്ള പ്രധാനപ്പെട്ട നാല് ഹദീഥ് സമാഹാരങ്ങളാണ്. ഹിജ്റ 275ല് അന്തരിച്ച ഇമാം അഹ്മദ് ബ്നു ഹന്ബലിന്റെ ശിഷ്യനായിരുന്ന അബൂദാവൂദ് സുലൈമാന് ഇബ്നു അശ്അഥ് അസ്സിജിസ്താനി രചിച്ച സുനനു അബീദാവൂദ്, ഹിജ്റ 279ല് അന്തരിച്ച, ഇമാം ബുഖാരിയുടെ ശിഷ്യ നായിരുന്ന അബൂഈസ മുഹമ്മദ് ബ്ന് ഈസ അത്തിര്മിദി രചിച്ച അല്ജാമിഉത്തിര്മിദി, ഹിജ്റ 303ല് അന്തരിച്ച, ഇമാം അബൂദാവൂ ദിന്റെ ശിഷ്യനായിരുന്ന അഹ്മദ്ബ്നു ശൂഐബ് അന്നസാഈ രചിച്ച സുനനുന്നസാഈ, ഹിജ്റ 273ല് അന്തരിച്ച അബൂഅബ്ദില്ലാ മുഹ മ്മദ്ബ്നു യസീദുബ്നുമാജ രചിച്ച സുനനു ഇബ്നിമാജ(24) എന്നിവയാണീ ഗ്രന്ഥങ്ങള്. സുനനു അബൂദാവൂദില് 4800 ഹദീഥുകളും ജാമി ഉത്തിര്മിദിയില് 3950 ഹദീഥുകളും സുനനുന്നസാഇയില് 5750 ഹദീഥുകളും സുനനു ഇബ്നുമാജയില് 4485 ഹദീഥുകളുമാണുള്ളത്. കൃത്യ മായി പ്രവാചകനിലല് നിന്ന് തുടങ്ങി ഗ്രന്ഥം ക്രോഡീകരിച്ചവരില് അവസാനിക്കുന്ന വിശ്വസ്തരുടെ ശൃംഖലയായ ഇസ്നാദുള്ളവയല്ല ഈ നാല് ഹദീഥ് സമാഹാരങ്ങളിലെയും ചില ഹദീഥുകളെന്ന വസ്തുത അവയുടെ സമാഹര്ത്താക്കള് തന്നെ സൂചിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. സഹീ ഹുല് ബുഖാരിയിലെയും സഹീഹു മുസ്ലിമിലെയും ഹദീഥുകള് മുസ്ലിംലോകം ചോദ്യം ചെയ്യാതെ സ്വീകരിക്കുമ്പോള് മറ്റ് നാല് ഗ്രന്ഥ ങ്ങളിലെയും ഹദീഥുകള് അവയുടെ ഇസ്നാദ് പരിശോധിച്ച ശേഷം അവ സ്വീകാര്യമാണെന്ന് ബോധ്യപ്പെട്ടതിനുശേഷം മാത്രമെ സ്വീകരിക്ക പ്പെടുകയുള്ളൂ.
മുഹമ്മദ് (സ) യുടെ ജീവിതത്തെക്കുറിച്ച് നമുക്ക് അറിവു നല്കുന്ന രണ്ടാമത്തെ സ്രോതസ്സായ ഹദീഥുകള് എത്രത്തോളം കൃത്യവും സൂക്ഷ്മവുമായാണ് രേഖപ്പെടുത്തപ്പെട്ടതെന്ന് ഹദീഥ് നിദാനശാസ്ത്രത്തിന്റെ ഗ്രന്ഥങ്ങള് പരിശോധിച്ചാല് ബോധ്യമാകും. പ്രവാചക ന്(സ)യോടൊപ്പം സഹവസിച്ചവര്, തെറ്റുകളൊന്നും വരുത്താതെ, സൂക്ഷ്മവും കൃത്യവുമായി അടുത്ത തലമുറക്ക് പറഞ്ഞുകൊടുത്തതെ ന്ന് ഉറപ്പുള്ള നിവേദനം മാത്രമെ സ്വഹീഹായ ഹദീഥായി പരിഗണിക്കപ്പെടുകയുള്ളൂ. ഇത്രയ്ക്കും കൃത്യവും സൂക്ഷ്മവുമായി രേഖപ്പെ ടുത്തപ്പെട്ട മറ്റൊരു ജീവചരിത്രവുമില്ലെന്നതാണ് വാസ്തവം. ആധുനിക കാലത്തെ ചരിത്രരചനയില് പോലും രചയിതാവിന്റെ വ്യക്തിത്വ ത്തെ വിമര്ശനവിധേയമാക്കി പറയുന്ന കാര്യങ്ങളുടെ യാഥാര്ഥ്യം മനസ്സിലാക്കുന്നതിനു വേണ്ടിയുള്ള സങ്കേതങ്ങള് വേണ്ടവിധം വികസി പ്പിച്ചെടുക്കാന് കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല. ഒരേ വ്യക്തിയുടെ ജീവിതത്തെ രണ്ടു രൂപത്തില് നോക്കിക്കാണുന്നവര് എഴുതിയ ചരിത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളിലെ പരാമര്ശങ്ങളുടെ സത്യത പരിശോധിക്കുവാന് നമ്മുടെ പക്കല് കാര്യമാത്രപ്രസക്തമായ മാനദണ്ഡങ്ങളൊന്നുമില്ല.
നബി(സ) യോടൊപ്പം ജീവിക്കുകയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതം നേര്ക്കുനേരെ മനസ്സിലാക്കുകയും അത് രേഖപ്പെടുത്തുകയോ മറ്റുള്ളവര്ക്ക് പറഞ്ഞുകൊടു ക്കുകയോ ചെയ്യുമ്പോള് അബദ്ധങ്ങളോ അസത്യങ്ങളോ കടന്നുകൂടാതിരിക്കുവാന് സൂക്ഷ്മത പ്രകടിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തവരില്നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്യപ്പെട്ട നബിചരിത്രമാണ് ഹദീഥുകളിലുള്ളത്. നബി(സ) യുടെ അകവും പുറവും മനസ്സിലാക്കിയവരുടെ നേര്ക്കുനേരെയുള്ള ചിത്രീകരണം. ആ രൂപത്തില് ഒരാളുടെയും ചരിത്രം രേഖപ്പെടുത്തപ്പെട്ടിട്ടില്ല. ആത്മകഥയ്ക്ക്പോലും ഇത്രയ്ക്ക് സൂക്ഷ്മമായ ഒരു ജീവിതാഖ്യാനം നടത്താന് കഴിയില്ല. സ്വന്തത്തിന്റെ കുറവുകള് കാണാന് ആത്മകഥാകാരന് കഴിയില്ലല്ലോ. ഒരു ലക്ഷത്തിലധികം പേരുടെ ദൃക്സാക്ഷി വിവരണത്തിന്റെ സാക്ഷ്യമാണ് സ്വഹീഹായ ഹദീഥുകള്ക്കുള്ളത്. നബി(സ) മരണപ്പെടുമ്പോള് ജീവിച്ചിരുന്ന സ്വഹാബിമാരുടെ എണ്ണം ഒരു ലക്ഷത്തിലധികമായിരുന്നല്ലോ.